Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thăm chính thức Việt Nam, thúc đẩy quan hệ song phương

Chuyến thăm của ông Vương Nghị đến Việt Nam và chủ trì phiên họp phiên họp lần thứ 13 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương lần này nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục phát triển.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 9/9, phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt thông tin, nhận lời mời của Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam và dự phiên họp lần thứ 13 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc từ ngày 10-12/9.

Chuyến thăm của Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục duy trì xu thế phát triển, hợp tác trên các lĩnh vực, đạt được tiến triển đáng khích lệ. Hai bên sẽ trao đổi các biện pháp để đẩy mạnh hơn nữa các thế mạnh, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ cùng Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp lần thứ 13 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, sau đó có các hoạt động chào xã giao lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Ông Đoàn Khắc Việt nói: “Chuyến thăm chính thức Việt Nam và chủ trì phiên họp lần này của ông Vương Nghị nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục phát triển, đạt được những thành tích mới vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở mỗi quốc gia cũng như của khu vực và thế giới”.

Về phiên họp lần thứ 13 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc, ông Đoàn Khắc Việt cho biết, đây là phiên họp thường niên giữa hai nước. Tại phiên họp này, lãnh đạo hai bên cũng như các cơ quan, ban, ngành hai bên sẽ gặp gỡ, trao đổi trực tiếp về các biện pháp, các vấn đề trong quan hệ hai nước nhằm tháo gỡ những tồn tại, khó khăn và thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục phát triển. Vấn đề hợp tác trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có hỗ trợ vaccine cũng như vật tư, trang thiết bị y tế chắc chắn là nội dung hai bên cùng quan tâm và sẽ có chia sẻ./.