Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 1

Công an TP.HCM triển khai thí điểm 2 camera tự động quét mã QR khai báo y tế phần mềm "di chuyển nội địa" tại ngã sáu Phù Đổng (đoạn giao lộ đường Nguyễn Trãi - Cách Mạng Tháng 8) và một điểm trên đường Cách Mạng Tháng 8 (đoạn trước Công an quận 3).  Đây là những khu vực có lưu lượng xe đông.

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 2

Người đi đường khi qua chốt chỉ cần đưa điện thoại quét tự động thông tin khai báo "di chuyển nội địa" qua mã QR. Thay vì cán bộ dùng điện thoại kiểm tra như trước thì việc xác thực thông tin chỉ mất chừng 10 giây. Dữ liệu được chuyển tới máy tính để nhân viên ở chốt kiểm tra.

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 3

Việc lắp camera tự động quét mã QR được Công an TP.HCM thử nghiệm hai ngày qua, nhằm đẩy nhanh kiểm tra và hạn chế tiếp xúc.

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 4

Đây được xem là giải pháp an toàn khi vừa qua có ý kiến lo ngại lực lượng kiểm tra phải cầm điện thoại nhiều người khi qua chốt, dễ lây bệnh nếu có trường hợp mắc COVID-19. Công tác triển khai bước đầu đạt hiệu quả, giúp thuận tiện hơn trong kiểm soát, song để nhân rộng còn khó khăn do khan hiếm thiết bị camera.

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 5

Ông Phan Phạm Anh Tài, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự quận 3 cho biết, việc quét mã QR không gây ùn ứ tại chốt cũng như đảm bảo phòng chống dịch bệnh cho người dân, cán bộ chiến sĩ trực chốt. Mục đích giúp thống kê số lượng người dân đi qua các chốt, phục vụ cho việc tuy vết F0, F1… lúc cần thiết.

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 6

“Công an TP.HCM đang cập nhật dữ liệu các tuyến đường cũng như những người không được phép đi đường. Sắp tới sẽ quản lý qua mã QR, như thế không cần phát giấy đi đường nữa. Người dân nếu mã QR không hợp lệ sẽ mời quay đầu xe”, ông Tài cho hay.

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 7

Theo quan sát của phóng viên, camera quét mã QR người dân đưa vào nhanh hơn nhiều so với quét mã bằng điện thoại cá nhân của cán bộ.

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 8

Người dân dùng điện thoại đưa vào mắt camera tự động quét mã QR "di chuyển nội địa" tại chốt kiểm dịch trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3. 

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 9

Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin trên màn hình máy tính sau khi người dân quét mã QR qua hệ thống camera tự động.

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 10

Công việc này đòi hỏi phải có 2 cán bộ, một người trực máy tính kiểm tra thông tin sau khi người dân quét mã QR, người còn lại kiểm tra giấy đi đường cũng như giấy tờ tùy thân có trùng khớp với khai báo. 

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 11

Phần mềm khai báo "di chuyển nội địa" được Bộ Công an triển khai nhằm quản lý công dân vùng dịch thông qua kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Phần mềm sẽ thống kê tình hình người dân ra, vào vùng dịch hàng ngày; truy vết người nghi vấn F0, F1, F2 khi cần thiết.

Công an TP.HCM sẽ quản lý người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - 12

Nhờ quét mã QR tại các chốt, những ngày qua cơ quan chức năng phát hiện 30 F0 ra đường. Trong số này, 2 người khỏi bệnh, 8 người cách ly tập trung, một người chưa xác minh được, số còn lại cách ly tại nhà.