ĐT Việt Nam vs Australia: Đặng Văn Lâm bắt chính

Văn Lâm bắt chính và trung vệ Bùi Tiến Dũng trở lại là những điểm nhấn của đội hình xuất phát tuyển Việt Nam gặp Australia.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra lúc 19h ngày 7/9 trên sân Mỹ Đình.Australia toàn thắng trong 5 trận gần nhất, ghi 15 bàn và chỉ thủng lưới 1 lần.Việt Nam thua 2 trận gần nhất trước UAE và Saudi Arabia.
Đội hình xuất phát tuyển Australia.
Australia điều chỉnh 2 vị trí so với đội hình xuất phát ở trận thắng Trung Quốc 3-0. McGree đá chính ở vị trí tiền đạo phải, thay Boyle. Hậu vệ trái Smith đá chính thay Behich. 
Viet Nam vs Australia anh 1

 

Vợ Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng tiếp lửa cho tuyển Việt Nam

Viet Nam vs Australia anh 2

 

Viet Nam vs Australia anh 3

 

Lời chúc từ HLV Kiatisak đến tuyển Việt Nam

Viet Nam vs Australia anh 4

 

Tổ VAR sẵn sàng

Đội chủ bị VAR đang hoàn thiện những khâu cuối cùng trước khi phục vụ trận đấu. Ảnh: Minh Chiến. 

Viet Nam vs Australia anh 5

 

Hiểm họa từ không chiến

Trung vệ Harry Souttar, cao 1,98 m, là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Australia ở vòng loại World Cup 2022 với 6 pha lập công. Đây là cái tên tuyển Việt Nam đặc biệt lưu ý trong những pha bóng cố định. 

Tuyển Australia có chiều cao trung bình 1,82 m. Các vị trí hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo của đội tuyển này đều không chiến ấn tượng. 

Viet Nam vs Australia anh 6

 

Duy Mạnh, Đình Trọng tiếp lửa từ khán đài

Nhóm cầu thủ Minh Vương, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Thiết và Văn Hoàng trên khán đài sân Mỹ Đình. Ảnh: FB Duy Mạnh.

Viet Nam vs Australia anh 7

 

HLV Park quyết đặt niềm tin ở Văn Đức

Ngôi sao của SLNA gần như mất hút trong trận thua Saudi Arabia. Trước đó, Văn Đức không chứng tỏ quá nhiều khi ra sân ở các trận vòng loại hai. Dù vậy, bất chấp phàn nàn từ CĐV, cũng như giới chuyên môn, HLV Park xếp Văn Đức đá chính, thay vì Văn Toàn.

"Về cảm quan, tôi cũng như nhiều CĐV, muốn Văn Toàn vào sân. Tuy nhiên, xét một cách công bằng về cục diện ở vòng loại ba, rất khó cho các cầu thủ trên hàng công Việt Nam có cơ hội phát huy điểm mạnh. Văn Toàn nhanh, nhưng Văn Đức quái hơn, vẫn tiềm ẩn phát huy điểm mạnh nào đó. Về trường hợp của Văn Đức, rõ hàng HLV Park đặt niềm tin và sự kiên nhẫn lớn. Hy vọng đây là trận Đức thể hiện tốt để vượt qua áp lực", BLV Quang Tùng bình luận cùng Zing. 

Về trường hợp Hồng Duy thay Văn Thanh đá hậu vệ trái, BLV Quang Tùng nhận định: "Văn Thanh ở trận Saudi Arabia mắc khá nhiều lỗi ở các pha đứng vị trí, hỗ trợ cho trung vệ lệch trái là Thành Chung. Có lẽ Văn Thanh chơi sở trường ở biên phải, vì kéo nghịch cánh nên chưa thích nghi. Hồng Duy lại là cầu thủ thuần cánh trái hơn, sẽ biết di chuyển hợp lý so với Văn Thanh". 

Biểu đồ nhiệt thể hiện Văn Đức hoạt động mờ nhạt, lạc lõng trong trận thua Saudi Arabia. Đồ họa: Minh Phúc. 

Viet Nam vs Australia anh 8

 

"Cần sức vóc của Văn Lâm"

Văn Lâm thay Tấn Trường bắt chính là bất ngờ ở tuyển Việt Nam. Trước đó, Tấn Trường ra sân trong 3 trận cuối vòng loại hai, và gần đây là trận thua Saudi Arabia 1-3. Tấn Trường đều chơi ổn, nếu không nói là gây ấn tượng bất ngờ với CĐV Việt Nam. 

Về sự điều chỉnh của HLV Park, BLV Quang Tùng nhận định cùng Zing: "Tấn Trường không có vấn đề gì ở những trận trước đó. Sự điều chỉnh của thầy Park phần nào đó gây bất ngờ. Dưới góc nhìn chuyên môn, tôi nghĩ đây là trận Australia nhồi bóng bổng thường xuyên. Về không chiến, Văn Lâm hay Tấn Trường như nhau. Tuy nhiên, Văn Lâm có tầm vóc to, dày hơn, sẽ tranh chấp sòng phẳng hơn ở các pha bật cao. Còn về lý do cụ thể, chỉ có ban huấn luyện mới biết và đưa ra quyết định này".

Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam

HLV Park Hang-seo thực hiện 3 điều chỉnh ở vị trí khung gỗ, Văn Lâm thay Tấn Trường bắt chính, và trung vệ Bùi Tiến Dũng xuất phát ngay từ đầu. Hồng Duy thay Văn Thanh đá hậu vệ trái.

ĐT Việt Nam XI: Văn Lâm, Trọng Hoàng, Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Hồng Duy, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Đức, Tiến Linh.

Viet Nam vs Australia anh 9

 

Thất bại đáng tiếc của tuyển Việt Nam trận ra quân

Trong trận ra quân vòng loại ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam sớm ghi bàn mở tỷ số, nhưng chung cuộc thua ngược 1-3. Tấm thẻ đỏ gây tranh cãi của Duy Mạnh là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến trận thua ngược. 

"Nếu không có tai nạn đáng tiếc của Duy Mạnh, tôi tin trận này tuyển Việt Nam có thể kiểm soát trận đấu như ý muốn. Sau bàn gỡ hòa, chúng ta thiếu người, phải chơi trên sân khách, nên tinh thần cũng đi xuống nhiều. Nếu chơi đủ người thì không biết thế nào đâu", chuyên gia Phan Anh Tú trả lời Zing.

Với vị thế đội bóng yếu hơn và lần đầu ra sân ở mặt trận đỉnh cao như vòng loại ba World Cup, màn trình diễn của thầy trò HLV Park về cơ bản đã đáp ứng kỳ vọng từ CĐV. Tuy nhiên, cách tuyển Việt Nam thua Saudi Arabia cũng lộ ra một số vấn đề để cải thiện. 

Chuyên gia Phan Anh Tú nhấn mạnh tuyển Việt Nam gặp vấn đề khi chịu sức ép. Australia sẽ nhìn vào trận đấu đó, liên tục gây áp lực cho tuyển Việt Nam. Do đó, các học trò của HLV Park cần chơi tập trung. 

VAR lần đầu xuất hiện ở sân cỏ Việt Nam

Bằng sự hỗ trợ của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC), Công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR) được sử dụng cho trận tuyển Việt Nam đối đầu Australia tối 7/9 (giờ Hà Nội). Đây là lần đầu tiên VAR xuất hiện trên sân cỏ Việt Nam. 

Đồ họa vị trí lắp đặt các máy quay để phục vụ cho tổ VAR. Đồ họa: Minh Phúc. 

Viet Nam vs Australia anh 10

 

Tình hình lực lượng trước trận

Tuyển Việt Nam không có sự phục vụ của Duy Mạnh (treo giò) và Đình Trọng (trả về CLB vì chấn thương). Đổi lại, trung vệ Bùi Tiến Dũng được đăng ký thi đấu, nhưng chưa rõ khả năng ra sân. HLV Park Hang-seo cũng triệu tập bổ sung hậu vệ Trần Văn Kiên để tạm vá hàng thủ.  

Thái Lan từng suýt cầm hòa Australia

Năm 2017, "Thế hệ vàng" của bóng đá Thái Lan từng chạm trán Australia ở vòng loại World Cup. "Voi chiến" bị dẫn trước nhưng bất ngờ có bàn gỡ hòa ở phút 82 của Pokkhao Anan. Tuy nhiên, đại diện Đông Nam Á vẫn không thể làm nên bất ngờ trước đối thủ đang đứng hạng 3 châu Á khi đó. Cuối trận, Matthew Leckie tỏa sáng để dập tắt hy vọng giành điểm của Teerasil Dangda cùng đồng đội bằng bàn ấn định thắng lợi 2-1.

Viet Nam vs Australia anh 11

 

Đối thủ có phong độ ấn tượng

Ngoài những thống kê quan trọng, Australia còn sở hữu phong độ ấn tượng trong thời gian qua. Đội tuyển này đang sở hữu chuỗi 9 trận thắng liên tiếp, ghi 31 bàn và chỉ thủng lưới 2 lần. Trong khi đó, tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 trận thua lần lượt trước UAE và Saudi Arabia.

Viet Nam vs Australia anh 12

 

Tuyển Australia vượt trội Việt Nam ở nhiều thống kê

ĐT Việt Nam thua kém Australia cả về thứ hạng trên BXH FIFA lẫn giá trị đội hình.  "Socceroos" có chiều cao trung binh 181,1 cm, trong khi thầy trò HLV Park Hang-seo cao trung bình 176,4 cm.

Viet Nam vs Australia anh 13

 

Chiều cao vượt trội của dàn cầu thủ Australia ở trận gặp Việt Nam

Harry Souttar là cầu thủ cao nhất tuyển Australia, lên tới 1,98 m. Không chỉ thi đấu chắc chắn ở hàng thủ, Harry Souttar còn nguy hiểm mỗi khi lên tham gia tấn công nhờ sở hữu thân hình cao to. Ở tuyến giữa, Jackson Irvine có chiều cao nổi bật 1,89 m. Anh đá ở vị trí tiền vệ trung tâm, đảm nhận trách nhiệm thu hồi và phân phối bóng. 

Tom Rogic được xem là ngôi sao sáng nhất tuyển Australia sau thế hệ của Harry Kewell, Tim Cahill. Rogic cao 1,89 m và chơi ở vị trí "số 10". Với chiều cao tốt, Rogic thường xuyên có mặt trong vùng cấm để thực hiện các pha đánh đầu.

Viet Nam vs Australia anh 14

 

Đông Triều: 'Mọi người sẽ nhớ Công Phượng'

Trung vệ Trần Hữu Đông Triều tiếc khi Nguyễn Công Phượng không thể góp mặt ở trận gặp Australia sau 7 năm từ giải U19 Đông Nam Á 2014.

"Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà đã tròn 7 năm. Tôi rất chờ đón trận đấu này và háo hức theo dõi các đồng đội cũ thi đấu. Đáng tiếc là Công Phượng không góp mặt, đó sẽ là tổn thất đáng kể cho tuyển Việt Nam", Đông Triều nói với Zing.

Cầu thủ sinh năm 1995 là một trong 11 người ra sân 7 năm trước ở Mỹ Đình. U19 Việt Nam có trận thắng 1-0 trước U19 Australia nhờ bàn thắng ở phút 88 của Công Phượng. Sân Mỹ Đình tràn ngập trong hạnh phúc với pha lập công mà đến giờ nhiều người vẫn nhớ.

Viet Nam vs Australia anh 15