Kiên Giang: Phấn đấu ngày 13/9/2021 kiểm soát được dịch bệnh Covid-19

Đến nay, qua 2 đợt xét nghiệm sàng lọc diện rộng, toàn tỉnh Kiên Giang đã có 8 huyện, thành phố không có ca dương tính mới gồm: Huyện U Minh Thượng, An Minh, An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Kiên Hải và thành phố Phú Quốc.

1-kien-giang-phan-dau-1631097263.jpg

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 Kiên Giang họp đánh giá diễn biến tình hình dịch để có biện pháp chỉ đạo phòng, chống phù hợp.

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Các biện pháp điều tra dịch tễ, khoanh vùng, xử lý các ổ dịch; đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc vi rút Sars CoV-2 trong cộng đồng nhằm xác định những địa bàn và mức độ diễn biến của dịch bệnh để tập trung dồn sức khoanh vùng, truy vết, xử lý, bước đầu đã phát hiện và tách một số lượng lớn F0 đưa đi điều trị và đưa F1 đi cách ly, qua đó từng bước chặn đứng các chuỗi lây lan trong cộng đồng.

Với việc 08 huyện, thành phố không có ca nhiễm Covid-19 mới, Tỉnh uỷ Kiên Giang thống nhất áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 8 huyện, thành, gồm: U Minh Thượng, An Minh, An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Kiên Hải và thành phố Phú Quốc.

Cùng với đó, 07 huyện, thành phố gồm: Thành phố Rạch Giá, Hà Tiên, Vĩnh Thuận, Châu Thành, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 13-9-2021.

Trong thời gian thực hiện giãn cách, cần nghiêm túc thực hiện triệt để giãn cách theo nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”... để triển khai hiệu quả, thần tốc đợt 3 xét nghiệm sàng lọc, phát hiện và nhanh chóng đưa F0 đi điều trị, cách ly triệt để F1, quản lý chặt chẽ F2 tại nhà để nhanh chóng cắt đứt các chuỗi lây nhiễm vi rút Sars-Cov-2 ngoài cộng đồng.

Kiểm soát các ổ dịch không để tiếp tục lây lan và tiến tới giảm dần số ca mắc mới trong thời gian giãn cách, phấn đấu đến ngày 13/9/2021 phải kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh; riêng thành phố Rạch Giá phải kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 vào ngày 10-9-2021.

Đồng thời thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà, đẩy nhanh đầu tư xây dựng thêm các khu cách ly tập trung và thu dung điều trị F0. Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhưng phải duy trì các hoạt động kinh tế, sản xuất để hạn chế đến mức thấp nhất việc đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng trên địa bàn tỉnh, tạo nguồn lực để phòng chống dịch bệnh và thực hiện an sinh xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân.

Tỉnh uỷ Kiên Giang giao Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định các ngành nghề, lĩnh vực được phép hoạt động khi áp dụng thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 các địa phương được giảm giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ xuống mức độ giãn cách thấp hơn thì các ngành nghề, lĩnh vực được phép hoạt động, gồm: Các nhà máy, xí nghiệp hoạt động sản xuất trên cơ sở tổ chức lại hoạt động sản xuất, xây dựng, nguyên, nhiên, vật liệu, vật tư xây dựng phục vụ cho hoạt động xây dựng.

Các hoạt động sản xuất nông nghiệp, khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất kinh doanh cung ứng nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư, cây, con giống, dịch vụ cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp, khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản; vận tải hàng hóa thiết yếu, có thể xem xét cho hoạt động vận chuyển người ở một số khu vực nhất định và hoạt động giáo dục và đào tạo.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, khi kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các ngành nghề, lĩnh vực được phép hoạt động ở giai đoạn 2.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các huyện Vĩnh Thuận, Châu Thành, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành và thành phố Rạch Giá, Hà Tiên thực hiện nghiêm, triệt để giãn cách “ai ở đâu ở đó”; cách ly người với người, nhà với nhà, khu phố-ấp với khu phố-ấp, xã- phường-thị trấn với xã-phường-thị trấn,...

Các huyện U Minh Thượng, An Minh, An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Kiên Hải và thành phố Phú Quốc người dân hạn chế ra đường nếu không có việc thật sự cần thiết để phòng, chống dịch, đặc biệt là không di chuyển đến và trở về các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, địa bàn có dịch. Khuyến cáo người dân nên ở nhà, đặc biệt là người cao tuổi, người có bệnh nền, người suy yếu hệ miễn dịch. Người dân không nên ra khỏi nhà sau 18 giờ cùng ngày cho đến 06 giờ 00 phút sáng ngày hôm sau và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 02 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các hoạt động kinh doanh, đón khách sử dụng dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh cơ sở làm đẹp, cắt tóc, gội đầu, phẫu thuật thẩm mỹ, karaoke với mọi hình thức, vũ trường, xông hơi, vật lý trị liệu, mát-xa; quán bar, rạp chiếu phim, nhà hát; các cơ sở kinh doanh sân bóng đá, trò chơi điện tử, dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, ăn uống có tổ chức hát với nhau; nhà hàng, các quán bia hoặc cơ sở kinh doanh thức uống có cồn; cơ sở kinh doanh thức uống, cơ sở kinh doanh ăn, uống; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng và các tụ điểm vui chơi giải trí khác trên địa bàn tỉnh.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Dừng các hoạt động đón khách tham quan, du lịch tại các khu, điểm du lịch, di tích, cơ sở tôn giáo và tạm dừng hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người.

 

---

Đọc thêm những bài biết cùng chủ đề trên Chuyên trang Hội nhập Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển - https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/