Liên Hợp Quốc huy động 600 triệu USD viện trợ cho Afghanistan

Liên Hợp Quốc sẽ kêu gọi khoản viện trợ trị giá hơn 600 triệu USD cho Afghanistan, đồng thời cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Nam Á này.

Các lãnh đạo Liên Hợp Quốc và các nhóm cứu trợ quốc tế cảnh báo rằng con số 18 triệu người Afghanistan vốn sống nhờ vào viện trợ quốc tế có thể sẽ tăng lên do hạn hán, thiếu tiền mặt và lương thực, theo Reuters.

Việc ngừng đột ngột hàng tỷ USD viện trợ sau sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan gây thêm khó khăn đối với các chương trình của Liên Hợp Quốc.

Lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc diễn ra trong thời điểm tổ chức này đang gặp khó khăn về tài chính. Tổng thư ký Antonio Guterres hôm 10/9 cho biết Liên Hợp Quốc thậm chí gặp khó trong việc trả lương cho nhân viên của mình.

Lien Hop Quoc vien tro Afghanistan anh 1

18 triệu người dân Afghanistan phải sống nhờ vào viện trợ quốc tế. Ảnh: Reuters.

Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp Hội nghị Geneva vào ngày 13/9 với sự tham gia của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và đại diện các quốc gia, trong đó có Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.

Khoảng 1/3 số tiền huy động được dự kiến dành cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP). Theo cơ quan này, 93% trong số 1.600 người Afghanistan được hỏi không có đủ thực phẩm hàng ngày do thiếu tiền mặt.

“Đây là một cuộc đua với thời gian để hỗ trợ cho người dân Afghanistan", Phó giám đốc khu vực Anthea Webb của WFP cho biết.

"Chúng tôi phải huy động mọi nguồn lực để tránh số thực phẩm dự trữ cạn kiệt", bà Webb nói.

Sau khi Taliban nắm quyền, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đang tìm cách hỗ trợ hàng trăm cơ sở y tế có nguy cơ đóng cửa, sau khi nhiều đơn vị tài trợ rút lui khỏi Afghanistan.

Công viên giải trí ở Afghanistan bỏ hoang khi Taliban nắm quyền Khu phức hợp quanh hồ Qargha từng là nơi vui chơi cuối tuần nổi tiếng cho người Afghanistan ở Kabul, giờ đây trở nên vắng vẻ như chốn không người.