MÙA XUÂN ƯỚC MONG ĐẤT NƯỚC HƯNG VƯỢNG ĐẾN VÔ CÙNG!

Mùa Xuân năm Canh Tý 2020, được mở đầu bằng những lời thơ chúc Tết học theo thơ Bác Hồ lúc sinh thời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã vang vọng tinh thần dân tộc của nối tiếp những mùa xuân đại thắng trong suốt chiều dài mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc ta, non sông Đất nước ta.

Đây không chỉ là những lời hiệu triệu của người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta trước thềm Xuân mới với nhiều vận hội mới của thời cuộc, mà còn là khát vọng kết tụ từ tinh thần yêu nước, chủ nghĩa dân tộc chân chính của gần 100 triệu đồng bào ta ở trong và ngoài nước:

Năm qua thắng lợi vẻ vang
Năm nay cả nước chắc càng thắng to
Hoà bình, hạnh phúc, ấm no
Rạng danh Tổ quốc, cơ đồ Việt Nam!

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi đọc thơ Chúc Tết Canh Tý 2020 (Ảnh TTXVN)

Trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tổng kết ngắn ngọn những thành tựu trong năm Kỷ Hợi - 2019 và nêu ra những định hướng xây dựng Đất nước trong năm Canh Tý - 2020 và những năm tiếp theo.

"Chúng ta vừa đi qua năm Kỷ Hợi - 2019 với đầy ắp các sự kiện, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta thêm nhiều bài học quý...Bước vào năm Canh Tý - 2020 - một năm có rất nhiều sự kiện trọng đại của Đảng ta và dân tộc ta; năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với quyết tâm cao và niềm tin mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hành động quyết liệt, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tạo đà và động lực thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tiếp theo", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh.

Nhìn lại chặng đường mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, ông cha ta, qua trăm lần sinh tử vẫn quyết tâm "lấy lợi ích quốc gia" làm mục tiêu chiến lược bất biến trong mọi hoàn cảnh. Lịch sử từng cho thấy, ai, ở đâu, khi nào hễ làm trái lại tinh thần đó là tự chuốc lấy họa dẫn tới nguy cơ bị diệt vong.

Trải qua 90 mùa Xuân có Đảng, với tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập tự do", Đảng cùng lớp lớp những người con ưu tú của dân tộc đã dẫn dắt nhân dân ta sớm thoát khỏi bóng đêm nô lệ để bước đến bình minh trường cửu và nối tiếp những mùa xuân hưng vượng của Đất nước đi hết thắng lợi này đến thắng lợi vẻ vang khác.

Trên bình diện quốc tế, hiếm có quốc gia, dân tộc nào luôn yêu chuộng hòa bình nhưng lại phải đương đầu với nhiều cuộc chiến tranh từ ngoại bang trong suốt chiều dài lịch sử như Việt Nam. Vì thế, chúng ta hiểu rõ hơn ai hết cái giá của hòa bình và đời đời chăm lo vun đắp tình hữu nghị lân bang đó, cũng như chuẩn bị "mọi tinh thần, lực lượng" để sẵn sàng bảo vệ nền độc lập, hòa bình cho dân tộc mình, đồng bào mình trước mọi mối đe dọa.

Chúng ta, một dân tộc yêu chuộng hòa bình, giàu tinh thần "thượng văn". Tổ tiên ta đã viết nên huyền thoại Hoàn Gươm giữa kinh đô Thăng Long - Hà Nội, rồi dựng Tháp Bút, Đài Nghiên bên Cầu Thê Húc để nhắc nhở cháu con phải viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc trong môi trường Hòa bình, Văn hiến, Yêu thương...Nhưng dân tộc đó, cũng không ngần ngại buộc phải tự vệ khi cần thiết để bảo vệ hòa bình đất nước và sự toàn vẹn lãnh thổ của chính mình, vì sự trường tồn của dân tộc và khát vọng chân chính bốn bể bình yên của thế giới loài người!

Với tinh thần "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân" (Nguyễn Trãi), “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì” (Hồ Chí Minh), chúng ta đã và đang không ngừng phát huy những giá trị nội lực; đổi mới toàn diện nền kinh tế; chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng tạo đà phát triển nhanh, mạnh và bền vững để rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước, thoát khỏi nguy cơ tụt hậu về kinh tế.

Từ Đô thị tới nông thôn Việt Nam đã có sự "thay da đổi thịt", trú phú thịnh vượng hàng ngày

Nhiều nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, nếu chiến tranh nhân dân cho ta sức mạnh thần kỳ, lịch sử mãi ghi nhớ, thì kinh tế nhân dân phải thật sự vững mạnh là “bệ phóng” để đất nước đi tới thịnh vượng, hùng cường. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc tạo ra những điểm đột phá vào những “điểm nghẽn, nút thắt” của “tam nông”, phải làm gì để "Nông nghiệp thực sự thịnh vượng, Nông dân giàu có, Nông thôn văn minh, hiện đại", mở lối ra cho doanh nghiệp tư nhân, chính là việc phải làm ngay, làm quyết liệt trong chỉ đạo điều hành. Cùng với đó, phải mở rộng vòng tay đón bạn bè để khai thác nguồn lực từ bên ngoài, nhưng không quên đánh thức, khơi dậy nguồn lực từ bên trong. Chúng ta cần có nhiều hơn những doanh nghiệp như Viettel, Vinamilk, Vingroup, TH, Vietjet… đang ngày càng lớn mạnh.

Các chuyên gia cũng đặt ra vấn đề, mặt trận Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nơi cư trú của hơn 60% cư dân đang cần gì, mong gì, các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty Nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân đang đợi gì, chờ gì để bứt phá nhanh hơn? Rõ ràng Chính phủ và các bộ ngành phải trả lời, phải đưa ra quyết sách để cơ chế ban ra “bắt trúng” lòng doanh nghiệp, trúng ý người dân, thì chính sách mới thẳng đường đi vào cuộc sống...?

Thực tế dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là từ sau Đại hội lần thứ XII của Đảng vào năm 2016, nhiều quyết sách chiến lược đã được Đảng ta đề ra mở đường cho những thành tựu "chập trùng" phát triển trong năm 2017 với nhiều thành tựu mới trên các mặt trận đã tạo được đà quan trọng cho sự phát triển cho năm 2018, 2019, 2020 và những năm tiếp theo.

Từ cuộc đầu tranh phòng chống tham nhũng, làm rõ những sai phạm lớn ở một số Ngân hàng và Tập đoàn kinh tế lớn trong giai đoạn 2015 đổ về trước đã góp phần "trả lại niềm tin" của nhân dân với Đảng và Nhà nước; Tăng niềm tin của của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào nền kinh tế Việt Nam; Làm thất bại những âm mưu đen tối của các thế lực thù địch từ bên ngoài, trong đó có việc dùng đòn bẩy kinh tế khiến nội bộ ta "tự chuyển hóa", "tự diễn biến"... Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quyết tâm tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng; Nâng cao hiệu lực hiệu quả của bộ máy quản lý Nhà nước; Khoan sức dân, tranh thủ các nguồn lực xã hội ...để tạo bước đột phá cho sự phát triển nhanh, mạnh, bền vững và thịnh vượng cho Đất Nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: chinhphu.vn)

Cùng với đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khởi động "Chính phủ kiến tạo", "tinh thần Khởi nghiệp" với  các mục tiêu: Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, xác định đúng các hướng lựa chọn ưu tiên để khai thác và giải phóng tối đa, huy động, sử dụng có hiệu quả các loại nguồn lực gắn với phát triển ngành, nghề mới trên cơ sở nắm bắt, tận dụng tối đa cơ hội mở ra từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0); Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, bảo đảm cho nguồn lực tự nhiên (đất đai, nước, khoáng sản...) được khai thông, giải phóng tối đa, vận hành thông suốt, phân bổ và sử dụng có hiệu quả theo cơ chế thị trường để phục vụ cho trước mắt và tính toán cả dự trữ cho tương lai; Đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách để huy động tốt hơn nguồn lực ngoài nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư công và hoạt động kinh doanh vốn nhà nước; Chủ động nắm bắt, tận dụng tối đa xu hướng dịch chuyển ngành, nghề gắn với dịch chuyển nguồn lực đang diễn ra hiện nay để nâng cao năng lực thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực bên ngoài, hấp thu và chuyển hóa ngoại lực thành nội lực...

Vận nước đang lên! Sự hưng thịnh của Đất nước đang hưng phát lên từng ngày! Bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được sự "thay da đổi thịt", sự trù phú của mỗi làng quê, bản làng, góc phố trên dải đất hình chữ S và những vùng lãnh hải thiêng liêng của chúng ta. Từ một nền kinh tế lạc hậu kém phát triển những năm đầu giải phóng, Việt Nam đã chuyển mình vượt bậc, vươn lên mức thu nhập trung bình khá có quan hệ giao bang với hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp hành tinh và 240 nền kinh tế quốc gia và vùng lãnh thổ đặt mối giao thương với chúng ta! Vị thế của dân tộc Việt Nam không ngừng được cải thiện trên trường Quốc tế. Năm 2020, Việt Nam được cộng đồng quốc tế tín nhiệm bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an của Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và là Chủ tịch cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN.

Những thành tựu to lớn đó của Việt Nam đã và đang được bạn bè yêu chuộng hòa bình và nhân loại tiến bộ trên thế giới ghi nhận: Thắng lợi của Việt Nam là thắng lợi của cả loài người. Việt Nam đang thực hiện một quá trình đổi mới đầy sáng tạo nhằm đưa chủ nghĩa xã hội thích ứng với hoàn cảnh mới, với điều kiện lịch sử và bối cảnh quốc tế mới. Những thành tựu to lớn của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới nhưng vẫn giữ được những nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội...(Z. B. Ca-rê-ra).

Từ những cơ sở đó, càng cho chúng ta niềm tin tưởng sâu sắc rằng, năm 2020, năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc và Đất nước: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020); 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020); Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Việt Nam trên cương vị Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Chủ tịch ASEAN...,dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực đồng lòng của gần 100 triệu đồng bào ta mang trong mình dòng máu Lạc Hồng ở trong và ngoài nước sẽ đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam hùng cường và mở ra những mùa xuân hưng thịnh cho non sông Đất nước "Mãi mãi xanh tươi. Đời đời bền vững!"

ThS. Vương Xuân Nguyên

Trưởng Ban Biên tập Diễn đàn Đời sống và Phát triển