Mỹ công bố chế độ ăn hợp lý trái ngược lời khuyên giảm đường, rượu

Chính phủ liên bang Mỹ vừa công bố chế độ ăn hợp lý mới dành cho mọi người dân, song không bao hàm lời khuyên của các nhà khoa học về việc giảm tiêu thụ đường và rượu bia trong một ngày. 

Chú thích ảnhẢnh minh họa: USA Today

Bản hướng dẫn mới về chế độ ăn dinh dưỡng này được Bộ Nông nghiệp cùng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cập nhật mới sau mỗi 5 năm. Trong công bố ngày 30/12, hướng dẫn vẫn giữ nguyên các khuyến nghị trước đó về việc giới hạn lượng đường bổ sung nạp vào cơ thể ở dưới 10% lượng calo mỗi ngày. 

Ngoài ra, khuyến nghị về giới hạn lượng rượu bia cũng không thay đổi, tương đương 2 cốc hoặc ít hơn với nam giới và 1 cốc hoặc ít hơn với nữ giới. Nếu quy đổi sang ml, nam giới không nên uống nhiều hơn 350ml bia nồng độ cồn 5% và 150ml rượu nồng độ cồn 12% trong một ngày. 

Theo tờ USA Today, nếu bạn tiêu thụ 2.000 calo/ngày, bạn chỉ nên nạp vào tối đa 200 calo (tương đương 50 gram hoặc 12 thìa cà phê) chất đường. Để đối chiếu, một lon nước ngọt có chứa 39 gram đường và 140 calo. 

Tuy nhiên, đầu năm nay, 20 nhà khoa học tại Ủy ban tư vấn hướng dẫn chế độ ăn đã khuyến cáo hai bộ trên điều chỉnh bản hướng dẫn nhằm đề xuất người dân Mỹ sử dụng lượng đường bằng dưới 6% lượng calo. Nhóm nhà khoa học trên đã lấy dẫn chứng là tỷ lệ các mắc bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và ung thư đang tăng cao tại Mỹ. Đây đều là những bệnh lý nền dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn nếu nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.  

Đối với người Mỹ nói chung, lượng đường bổ sung chiếm hơn 13% năng lượng tiêu thụ hàng ngày, tức gần 270 calo. Hầu hết lượng đường này bắt nguồn thức uống có đường, món tráng miệng và đồ ngọt, đồ ăn nhẹ, cà phê và trà, kẹo và đường, ngũ cốc ăn sáng.

Ủy ban trên cũng khuyến cáo đàn ông Mỹ không nên uống nhiều hơn 1 cốc chất cồn mỗi ngày do có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim mạch so với người uống nhiều rượu bia hơn. Ngoài ra, họ cũng dẫn chứng tỷ lệ gia tăng tử vong khi mắc bệnh liên quan đến uống rượu, trong đó có bệnh gan.

Tuy nhiên, chính phủ liên bang Mỹ đã phủ nhận các khuyến cáo của ủy ban trên, đồng thời ra tuyên bố rằng "không có bằng chứng vượt trội trong tài liệu mà ủy ban căn cứ khi đề xuất thay đổi chế độ ăn, theo yêu cầu của pháp luật”.

 

Chú thích ảnhBản hướng dẫn chế độ ăn cho người Mỹ giai đoạn 2020 – 2021 khuyến khích người dân tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh. Ảnh minh họa: USA Today

Ông Nigel Brockton, Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, cho biết việc chính phủ không hạ mức giới hạn tiêu thụ rượu bia đốt với nam giới là điều đáng thất vọng. Tiến sĩ Brockton giải thích rằng việc uống nhiều rượu bia sẽ gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư – như ung thư dạ dày, gan, trực tràng và thực quản – thường gặp ở nam giới hơn nữ giới.

Nhìn chung, bản hướng dẫn chế độ ăn cho người Mỹ giai đoạn 2020 – 2021 khuyến khích người dân tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, chủ yếu là rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, thịt gia cầm và sữa ít béo, cùng với hải sản, các dầu ăn từ hạt và rau. Họ cũng khuyên bạn nên hạn chế tiêu thụ đường, chất béo bão hòa, muối và đồ uống có cồn, đồng thời duy trì mức giới hạn calo được khuyến nghị.

Bản hướng dẫn chế độ ăn hợp lý cho người Mỹ lần đầu được công bố năm 1980, tạo cơ sở cho các chương trình dinh dưỡng liên bang như bữa trưa tại học đường và khẩu phần ăn trong quân đội. Bản hướng dẫn cũng cập nhật mô hình dinh dưỡng "MyPlate" của chính phủ - hình ảnh chiếc đĩa và cốc chia thành năm nhóm thực phẩm - thay thế cho mô hình kim tự tháp thực phẩm vào năm 2011.

Phiên bản hướng dẫn năm 2020 lần đầu tiên bổ sung các khuyến nghị về chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo đó, Chính phủ Mỹ khuyên các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời, trong khi không cần bổ sung đường cho trẻ dưới 2 tuổi. 

Một chế độ ăn không hợp lý cũng liên quan đến tình trạng gia tăng tỷ lệ báo phì và bệnh mãn tính như tiểu đường tuýp 2. Trên 70% người trưởng thành Mỹ tuổi từ 20 trở lên bị thừa cân hoặc béo phì, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ năm 2015 – 2016.