Người cả nghĩ cho sức khỏe cộng đồng

Đúng như cách bạn bè, đồng nghiệp hay gọi ông là “người cả nghĩ”, TS Trịnh Xuân Đức, Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường (SIIEE), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cuộc sống xanh Sài Gòn, sau nhiều năm “cả nghĩ” lo cho sức khỏe cộng đồng, dành tâm huyết nghiên cứu về Enzyme, mới đây đã và đang công bố chính thức những thành quả của mình. Dưới đây, là cuộc trò chuyện của chúng tôi với TS Trịnh Xuân Đức.

 

 

           

ts-trinh-xuan-duc-thu-ba-tu-trai-sang-1625924710.jpgTS. Trịnh Xuân Đức - Thứ 3 từ trái sang

- Trước tiên, xin được chúc mừng những thành quả mới đây đầy ý nghĩa của Tiến sĩ. Ông có thể chia sẻ với bạn đọc về mối duyên nợ với “enzyme”, và vì sao cái mà ông theo đuổi lại là vấn đề tuổi thọ của con người?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian trò chuyện và quan tâm đến các nghiên cứu của tôi.

Ngày nay, có rất nhiều người đã biết và nghe về Enzyme, tuy nhiên họ rất ít hiểu biết về lợi ích của nó trong cuộc sống hàng ngày. Và tôi có lẽ là người tiên phong nghiên cứu ứng dụng enzyme trong các sản phẩm tẩy rửa thế hệ mới ở Việt Nam. Đa số mọi người đều hỏi tôi “duyên nợ” nào đưa ông đến với Enzyme, tôi đã trả lời câu hỏi này phải đến trăm lần rồi (cười nhẹ) nhưng tôi thấy rất vui vì nó đã và đang đi vào cuộc sống.

Câu chuyện duyên nợ này bắt đầu từ cách đây 5 năm, khi tôi còn là nghiên cứu sinh tại Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, tôi được gặp một vị Giáo sư người Mỹ chuyên nghiên cứu về Enzyme, ông là người hướng dẫn trực tiếp tôi để nghiên cứu tạo ra các chế phẩm Enzyme để xử lý nước thải, chứ không liên quan đến chất tẩy rửa. Nhưng trong quá trình đó, tôi thực sự nhận ra Enzyme có những tác dụng diệu kỳ, trong đó có khả năng để làm chất tẩy rửa, quan trọng là tôi nhìn thấy sự an toàn ở nó.

Mẹ tôi và vợ tôi thường xuyên phải giặt rửa và thỉnh thoảng lại phàn nàn về việc da tay bị khô, bị bong tróc. Tôi nghĩ ngay, tại sao không kết hợp các công thức, các chất hữu cơ mà trong đó Enzyme là thành phần chính sẽ đem lại thay đổi cực kỳ to lớn. Đó chính là chữ “duyên nợ” đến với Enzyme như bạn đề cập.

ts-trinh-xuan-duc-bao-ve-thanh-cong-luan-an-tien-si-1625924711.jpgTS. Trịnh Xuân Đức bảo vệ thành công Luận án - năm 2017

 - Cụ thể, là một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu của mình, ông hãy phân tích dễ hiểu nhất có thể về enzyme và vai trò của chúng với sức khỏe của chúng ta?

Vâng, đó là câu hỏi Enzyme là gì? Là một chất xúc tác sinh học có trong tất cả các cơ thể sống động vật và thực vật (dân gian gọi là men). Bản chất Enzyme làm tăng tốc độ phản ứng sinh học lên hàng triệu lần. Ví dụ: để phân hủy một miếng thịt bò cần 3 tháng thì khi ăn vào dạ dày nhờ Enzyme Protease thì thời gian còn lại là 30 phút.

Enzyme có mặt trong toàn bộ hoạt động sống của người: Ăn, ngủ, nghỉ, thở, vận động, không có Enzyme thì không có sự sống.

Bạn biết không, trong cơ thể chúng ta có 5 nghìn loại enzyme khác nhau và mỗi loại chỉ thực hiện một nhiệm vụ trong hoạt động của cơ thể sống. Nếu không có chúng – con người sẽ chết, nếu được ví, tôi sẽ ví “Cơ thể như một chiếc điện thoại thì Enzyme chính là cục Pin”. Hết pin máy sẽ sập nguồn.

- Được biết, sau một thời gian nghiên cứu, sáng chế các sản phẩm liên quan vấn đề bảo vệ môi trường và ích lợi cho sức khỏe cộng đồng, ông còn viết sách về vấn đề này?

Đúng vậy, thành tựu đến thời điểm hiện tại về mặt nghiên cứu của tôi có thể kể đến là 4 loại Enzyme tổng hợp có tên Eco Enzyme Homevic 1,2,3,4 – đã được ứng dụng vào các sản phẩm tẩy rửa và khử khuẩn sinh học hữu cơ Botanic Enzyme.

Tôi cho rằng nếu mình chia sẻ kiến thức và hiểu biết của mình cho mọi người, để thay đổi nhận thức của người dân về tuổi thọ, về hoạt động sống, về bệnh tật mà đặc biệt là ung thư nó đều liên quan đến Enzyme rất có ý nghĩa.

Tôi đã chỉ ra cho mọi người cuộc sống của chúng ta là giới hạn mà không phải phụ thuộc vào số mệnh hay thần linh mà mỗi người sinh ra đều có một lượng Enzyme cố định gọi là Enzyme “gốc” để đảm bảo có bạn có thể sống khoảng 120 năm, tuy nhiên trong quá trình đó con người đã sử dụng một cách không phù hợp dẫn đến cạn kiệt và chết.

Về nguồn gốc sự sống như Darwin nói rằng phụ thuộc vào 2 trụ cột là bộ GEN và các Vi sinh vật nhưng như thế chưa đủ tôi chỉ ra rằng cần trụ cột thứ ba là Enzyme.

Enzyme tự nhiên còn hỗ trợ con người tự chữa bệnh và làm lành các vết thương đã được tôi chứng minh trong cuốn tập 3 với mong muốn có thêm một phương pháp để giúp cho những bệnh nhân ung thư chống đỡ sự phát triển nhanh của tế bào đột biến.

Ba cuốn sách viết về chủ đề Enzyme với 3 vấn đề nổi bật mà độc giả có thể tìm đọc là Tập 1 - Enzyme và Giải mã bí mật về tuổi thọ, Tập 2 - Enzyme và Những bà nội trợ thông thái, Tập 3 - Enzyme tự nhiên hỗ trợ bệnh nhân Ung thư. Các tập sách không quá học thuật, khô khan mà ngược lại rất dễ hấp thu, phù hợp với mọi lứa tuổi, đó cũng chính là mục đích khi tôi viết 3 cuốn sách này.

tac-gia-giao-luu-cung-ban-doc-thu-vien-hong-chau-hung-yen-trong-buoi-ra-mat-sach-1625924711.jpgTác giả giao lưu cùng bạn đọc tại Thư viện

- Khi đọc những xuất bản phẩm đầu tiên của ông, tôi ấn tượng nhất với cách hành văn, vừa gần gũi, dễ hiểu, dí dỏm, có văn song lại vẫn bảo đảm tính khoa học, bảo đảm yêu cầu chuyên môn cao. Chuyện viết sách của ông có gì thú vị…

Xuất phát điểm là một Kỹ sư và Tiến sĩ trong ngành xử lý nước, tôi đã có nhiều năm viết và xuất bản nhiều tập sách kỹ thuật dành cho sinh viên và nghiên cứu sinh các trường Đại học, phải kể đến như Tổ hợp kỹ thuật cơ bản công nghệ xử lý nước thiên nhiên, Hệ thống tổ hợp tương hỗ trong xử lý nước thải... Nhưng đây là lần đầu tiên tôi chuyển hướng viết sách khoa học, đây là thể loại sách mà đối tượng độc giả ở nhiều trình độ, lứa tuổi và chuyên môn khác nhau. Vậy phải viết sao để tối ưu hóa sự dễ hiểu. Tôi vẫn phải tìm lại sách sinh học lớp 7, lớp 8 để xem qua cách viết hiện nay về Enzyme, ví dụ như thời của tôi gọi Enzyme là Men, chung quy chúng là một mà thôi. Những lý lẽ, lập luận tôi đưa ra đều quy về để chứng minh một luận điểm duy nhất: “Không có Enzyme – Không có sự sống”

- Ông có thể chia sẻ thêm về những dự định sắp tới?

Tôi rất lấy làm vui vì các cuốn sách Enzyme mặc dù mới ra mắt nhưng đã được đón nhận rất nhiệt tình, có những ý kiến phản hồi tích cực từ phía bạn đọc, đặc biệt là những độc giả trung và lớn tuổi. Trong quá trình đó, tôi cũng khám phá ra bản thân mình có những thế mạnh và niềm đam mê nhất định. Để hỗ trợ người dân mở mang thêm kiến thức cũng như chủ động nâng cao sức khỏe, nhất là trong những quãng thời gian giãn cách xã hội như hiện tại, có thể luyện tập ngay tại nhà.

Tôi đang hoàn thành 2 cuốn sách về Thiền theo phương pháp Dr. Enzyme và Dưỡng sinh Vô cực thiền công, tất cả đều phát triển từ góc nhìn Enzyme.

Hy vọng quý độc giả sau khi đọc sách có thể cảm thụ được, biến kiến thức của tôi thành kiến thức của các bạn, để sức khỏe xã hội chung sẽ ngày một đi lên!

- Trân trọng cảm ơn TS Trịnh Xuân Đức về cuộc trò chuyện này!