Nhập khẩu giống gốc 'đóng băng' vì Covid-19

Do giống cụ kỵ, ông bà đa phần nhập từ nước ngoài, nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sự ổn định năng suất ngành chăn nuôi Việt Nam.

Việc không nhập khẩu được giống lợn cụ kỵ, ông bà sẽ ảnh hưởng tới năng suất đàn lợn của Việt Nam cũng như kế hoạch, chủ trương tăng đàn, tái đàn. Ảnh: Nguyên Huân.

Việc không nhập khẩu được giống lợn cụ kỵ, ông bà sẽ ảnh hưởng tới năng suất đàn lợn của Việt Nam cũng như kế hoạch, chủ trương tăng đàn, tái đàn. Ảnh: Nguyên Huân.

Trung Quốc vét lợn giống khắp thế giới

Với nền chăn nuôi hiện đại ngày nay, con giống đóng vai trò quan trọng hàng đầu bởi là tiền đề của sản xuất, của năng suất, của chất lượng và giá thành. Nền tảng quan trọng duy trì sự ổn định của ngành chăn nuôi của bất cứ quốc gia nào.

Ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi (ASF) nên đàn giống cụ kỵ, ông bà, bố mẹ của thế giới hầu hết đều bị ảnh hưởng, trong đó Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, theo nhiều báo cáo, Trung Quốc là nước đàn lợn hạt nhân bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch tả lợn Châu Phi.

Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu Chính phủ Trung Quốc xác định để khôi phục lại ngành chăn nuôi lợn là nhập khẩu con giống cụ kỵ, ông bà từ châu Âu và Mỹ về bổ sung cho đàn cụ kỵ, ông bà trong nước.

Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), hiện đang có đợt tái bùng phát dịch tả lợn Châu Phi tại Đông Nam Á và Trung Quốc. Việc ASF bùng phát tại hầu hết các quốc gia Đông Nam Á và một số tỉnh của Trung Quốc đang tạo ra áp lực lớn với ngành chăn nuôi thế giới trong năm 2020.

Theo The Pig Site, đầu năm 2020 hơn 4.000 con lợn giống chất lượng cao của Pháp đã đến Trung Quốc. Đây là lô lợn giống đầu tiên trong kế hoạch nhập hàng triệu lợn giống trong năm 2020 để khôi phục lại đàn lợn sau ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Hải quan Trung Quốc cũng đang xúc tiến để tiếp tục nhập khẩu lợn giống số lượng lớn từ Mỹ. Tuy nhiên, những hạn chế của đại dịch Covid-19 khiến kế hoạch nhập khẩu con giống năm 2020 của Trung Quốc khó hoàn thành mục tiêu và kế hoạch.

Số liệu báo cáo của nhiều tổ chức quốc tế, khoảng một nửa đàn lợn của Trung Quốc đã bị xóa sổ bởi dịch tả lợn Châu Phi từ năm 2018 đến nay. Chính phủ Trung Quốc hiện tung ra nhiều chính sách khác nhau để ổn định thị trường thịt lợn trong nước cũng như khuyến khích tái đàn, khi một số tỉnh đang hỗ trợ khoảng 2.000 nhân dân tệ (282 USD) cho mỗi con lợn.

Năm 2019 và 2020, để bù đắp lượng thịt lợn thiếu hụt do dịch tả lợn Châu Phi, Trung Quốc đã nhập khẩu tới 2,1 triệu tấn thịt lợn, tăng 75%. Không chỉ nhập khẩu thịt lợn, Trung Quốc cũng tăng cường nhập khẩu cả thịt gà để bù đắp lượng thực phẩm thiếu hụt trong nước, bởi Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19 cũng chính là thủ phủ gà lớn nhất của Trung Quốc.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), năm 2020 nhu cầu tiêu thụ thịt gà của Trung Quốc dự kiến tăng lên xấp xỉ lên 16 triệu tấn nên nhu cầu nhập khẩu thịt gà của Trung Quốc được dự báo đạt xấp xỉ 700 nghìn tấn.

Ngoài nhập khẩu thịt gà từ các thị trường truyền thống là Mỹ, Brazil, Trung Quốc còn tăng cường nhập khẩu thịt gà của Nga và một số quốc gia khác với sản lượng lên tới hàng triệu tấn từ năm 2018 tới nay.

Đọc toàn bộ bài viết Tại đây