Thiên tai và lòng trắc ẩn của con người

Xin chia sẻ tới cộng đồng https://doisongvaphattrien.vn/ một số thông tin và hình ảnh về hoạt động thiện nguyện hướng về miền Trung của Hội đồng đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng ở phía Nam

Tôi không dám bình luận gì về bức ảnh dưới đây của một đồng nghiệp chia sẻ trên đường tác nghiệp trong vùng lũ khắc họa một đứa trẻ được một người lớn chạy lũ mà trên người không có một manh áo để mặc.

Bức ảnh gấy xúc động cho cộng đồng mạng những ngày qua

Nhưng tôi tin những chia sẻ về sự thiếu thốn trăm bề của đồng bào những nơi lũ càn quét qua lời kể của doanh nhân Cảnh Trần Công, P. Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại phía Nam vừa trở về từ tâm lũ...!

Giọng nói trầm buồn của một ông già U80 mà tôi hiếm thấy trong suốt 20 năm được cùng ông đồng hành trong các hoạt động thiện nguyện cộng đồng và Sinh Vật Cảnh.

"Giờ chú mới thấm thía về những cảnh báo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những người sáng lập Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam đã đề cập từ 30 năm trước. Đúng là không chống lại được với thiên nhiên, nói là cải tạo thiên nhiên nhưng lại tàn phá thiên nhiên thì hậu quả sẽ khôn lường...", ông Trần Công Cảnh chia sẻ.

Ông Trần Công Cảnh (người đứng ngoài cùng bên trái) đang trong đoàn trao quà cho đồng bào

Ông Cảnh nói tiếp: "Con có tưởng tượng được sức mạnh của bão nó khủng khiếp vừa qua như thế nào không? Những tán là cây xanh bị sức mạnh của gió thổi trong giây lát đã vụn ra thành cám vương đầy trên mặt nước chảy xiết cuồn cuộn. Chẳng có cái gì có thể tồn tại được. Ngay cả cái trạm Barie trên đường mà gió còn ném đi xa hàng trăm mét. Thiếu thốn cấp thiết nhất ở những nơi bão lũ vừa đi qua lúc này là nước sạch, thực phẩm. Nhưng về căn cơ phải lo cho đồng bào những căn nhà tái định cư đến những nơi an toàn.

Kể cũng tội cho anh em cán bộ địa phương, không phải bây giờ họ mới quan tâm đến việc đưa đồng bào dân tộc ít người tái định cư về những nơi ở an toàn sau các trận lũ. Nhưng có một số ít đồng bào vẫn quen sống với tập quán du canh du cư, tin vào thần linh nên họ chỉ sống ở những nơi ở mới một thời gian ngắn rồi trở lại sống dựa vào rừng...", ông Cảnh nói.

Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng ở phía Nam chung tay sẻ chia cùng đồng bào

Rồi ông chia sẻ về kế hoạch kêu gọi gần 2 vạn đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng ở phía Nam chung sức đóng góp cùng MTTQ địa phương để thực hiện việc này. Ông cho rằng, công việc tái thiết sau lũ rất cần sự chung sức đồng lòng của tất cả các ngành các cấp. Ông bày tỏ sự tự hào về cộng đồng những người yêu hoa lan, Sinh Vật Cảnh vừa qua phát huy truyền thống của Hội Sinh Vật Cảnh đã có nhiều việc làm thiết thực, kịp thời chung tay cùng cộng đồng hướng về miền Trung và Biển đảo rất đáng trân trọng.

Vừa qua, Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng KV phía Nam làm việc với UBMTTQVN các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình - 3 địa phương bị thiệt hại nặng do bão lũ. Tại mỗi huyện, đoàn Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng KV phía Nam cũng quyết định hỗ trợ bà con bị thiệt hại do bão lũ, mỗi huyện 150 thùng mì và số tiền 35 triệu đồng, huyện Phước Sơn 10 triệu đồng.Từ ngày 12 - 15/11, Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng KV phía Nam đã hỗ trợ đồng bào tổng số tiền 531,5 triệu đồng và hơn 5 tấn hàng cùng 1286 thùng mì đến các huyện Nam - Bắc Trà My, Phước Sơn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình.