Tin nổi bật ngày 1 Tết

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Xuân Tân Sửu 2021. Chiều mùng 1 Tết Nguyên đán, thêm hai ca mắc COVID-19, trên 129.000 người cách ly chống dịch. Chủng virus gây ra chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á. Ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu, tai nạn giao thông làm chết 15 người… là những thông tin nổi bật được bạn đọc quan tâm trong ngày 12/2 (tức mùng 1 Tết).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Xuân Tân Sửu 2021

Nhân dịp Xuân Tân Sửu - 2021, đúng thời khắc giao thừa thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thân ái gửi Lời chúc Tết tới toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.  

Trong lời chúc Tết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu:

Chú thích ảnhTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Xuân Tân Sửu 2021. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Thưa đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước.  

Xuân Tân Sửu - 2021 đang rộn rã về trên đất nước Việt Nam muôn vàn yêu quý của chúng ta! Vào thời khắc giao thừa thiêng liêng và đầy cảm xúc này, tôi xin được thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thân ái gửi tới toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, cộng đồng người Việt Nam ta ở nước ngoài những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Tôi cũng xin gửi tới bạn bè năm châu, nhân dân các nước lời chúc hòa bình, hữu nghị, hợp tác, tiến bộ và phát triển.

Năm Canh Tý - 2020 vừa đi qua với biết bao nhiêu các sự kiện trọng đại đáng nhớ, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa kết thúc thành công tốt đẹp, rực rỡ. Trong năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật: Kinh tế tiếp tục phát triển; chính trị xã hội ổn định; an ninh, quốc phòng được bảo đảm; hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Điểm nhấn là vừa phòng, chống đại dịch COVID-19 có hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội; chuẩn bị và tổ chức rất thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, để lại những ấn tượng rất tốt đẹp, góp phần củng cố và tăng thêm niềm tin, lòng tự hào dân tộc, được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng và biểu dương, trân trọng cảm ơn đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước về những đóng góp to lớn vào những thắng lợi và thành công trong năm qua.  

Bước sang năm mới Tân Sửu 2021 - năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; với ý chí và quyết tâm vươn lên phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, phát huy ý chí, quyết tâm và những thành quả của năm Canh Tý 2020, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ hơn nữa công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, giành nhiều thắng lợi mới, to lớn hơn nữa, vẻ vang hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa muôn vàn thân yêu của chúng ta.

Chúc toàn thể đồng bào, đồng chí, mỗi gia đình, mỗi người dân Việt Nam sang năm mới có nhiều sức khoẻ, niềm vui, hạnh phúc và thành công!

Mừng Xuân mới khí thế mới, thắng lợi mới!

Nhà nhà vui tươi, người người hạnh phúc!

Chào thân ái và quyết thắng!

Chiều mùng 1 Tết, thêm hai ca mắc COVID-19, trên 129.000 người cách ly chống dịch    

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, tính từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 12/2 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu), Việt Nam ghi nhận hai ca mắc mới tại Bắc Ninh và Hà Nội.

Chú thích ảnhNhân viên y tế làm thủ tục lấy mẫu xét nghiệm cho người làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 6/2/2021. Ảnh: TTXVN phát

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 12/2, Việt Nam có tổng cộng 2.142 ca mắc COVID-19; trong đó có 1.248 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 555 ca.    

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam đã chữa khỏi 1.531 bệnh nhân mắc COVID-19; ghi nhận 35 ca tử vong liên quan đến COVID-19 trên nền bệnh lý trầm trọng.  Trong số những bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị tại các cơ sở y tế, có 39 người có kết quả xét nghiệm âm tính lần một với virus SARS-CoV-2, có 12 người âm tính lần hai và 9 người âm tính lần ba.  

Cả nước có 129.098 người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 hoặc nhập cảnh từ vùng dịch, đang được cách ly theo dõi sức khỏe; trong đó 762 người được cách ly tại bệnh viện, 19.476 người được cách ly tập trung tại các cơ sở khác, 108.860 người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trong thời gian tới, đặc biệt trong thời gian nghỉ Tết, Bộ Y tế cùng các địa phương vẫn tiếp tục chủ động và tích cực thực hiện nghiêm Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 5K đặc biệt việc đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà.

Chủng virus gây ra chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á

Ngày 12/2 (mùng 1 Tết Tân Sửu), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới vừa có báo cáo nhanh cho Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Y tế dự phòng về kết quả giải mã bộ gene của chủng virus SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất. Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả ba bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1.

Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda, Châu Phi, vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10 năm 2020.  Theo đó, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 03 bộ gene SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của bệnh nhân 1979 và hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng 8/2/2021.

Ba bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Như vậy, chùm ca bệnh gồm bệnh nhân 1797 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây.  

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Úc cũng như một số nước khác ở Châu Âu, trong đó có Anh và Đan Mạch, tuy nhiên chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.  

Như vậy, chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh, cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới đang rất quan tâm.

Ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu, tai nạn giao thông làm chết 15 người

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu 2021 (ngày 12/2), cả nước đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người, bị thương 11 người.

Chú thích ảnhLực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Than Uyên tăng cường kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn. Ảnh: Quý Trung/TTXVN

Thực hiện cao điểm của Cục Cảnh sát giao thông về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và các Lễ hội đầu Xuân năm 2021, trong ngày 12/2, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ phát hiện, xử lý lập biên bản hơn 1.764 trường hợp vi phạm; tạm giữ hơn 1 xe ô tô; 689 xe mô tô; tước 108 giấy phép lái xe.

Trong đó, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 178 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 03 trường hợp sử dụng ma túy. Lực lượng Cảnh sát đường thủy phát hiện, lập biên bản 15 trường hợp vi phạm.   Đánh giá về tình hình trật tự an toàn giao thông, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình trật tự an toàn giao thông về cơ bản được bảo đảm tốt, không xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính, người dân đi lại thuận lợi.    

Tuy nhiên, qua theo dõi, vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện... Bên cạnh đó, việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông vẫn còn cao. Do vậy, để đảm bảo người dân du xuân đón Tết an toàn trên các cung đường, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục duy trì hoạt động 24/7, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.