Tin thế giới 29/1: Tổng thống Ukraine 'xuống tay' với Nga; Quân đội của ông Biden lần đầu đề cập vấn đề Đài Loan; Công ty Trung Quốc 'phản đòn' Ấn Độ

TGVN. Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt các thực thể Nga, Nhật Bản lên tiếng về Luật Hải cảnh Trung Quốc, vấn đề Đài Loan, Hong Kong, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Mỹ-Iran, căng thẳng Trung-Ấn... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.

Tin thế giới 29/1: Tổng thống Ukraine 'xuống tay' với Nga; Quân đội của ông Biden lần đầu đề cập Đài Loan; Công ty Trung Quốc 'phản đòn' Ấn Độ

Ngoại trưởng Ukraine: Bán đảo Crime là 'vết thương hở' của Nga mà Kiev đã 'sát đủ muối'

Italy: Đảng Dân chủ đề cử ông Giuseppe Conte tiếp tục làm thủ tướng

Ngày 28/1, trong cuộc tham vấn với Tổng thống Sergio Mattarella, Lãnh đạo đảng Dân chủ (PD) trung tả của Italy Nicola Zingaretti đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Giuseppe Conte, người vừa đệ đơn từ chức Thủ tướng, đồng thời cho rằng một giải pháp cần phải được đưa ra nhanh chóng

Ông Zingaretti đã đề xuất trao cho ông Conte nhiệm vụ thành lập chính phủ mới nhằm tháo gỡ thế bế tắc chính trị hiện nay ở nước này.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo đảng PD này không giải thích rõ làm thế nào một chính phủ mới ở Italy có thể được thành lập nếu thiếu sự ủng hộ của đảng Italia Viva của cựu Thủ tướng Matteo Renzi. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Italy từ chức: Khó khăn riêng, thách thức chung thời Covid-19

Khuyên Mỹ đừng coi Trung Quốc là 'kẻ thù tưởng tượng', Bắc Kinh kêu gọi hợp tác tin tưởng lẫn nhau Vấn đề Đài Loan: Quân đội của ông Biden lên tiếng

Ngày 28/1, Lầu Năm Góc tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài của Mỹ đối với khả năng tự vệ của Đài Loan, đồng thời cho rằng, không có lý do gì để căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan "dẫn đến tình huống như đối đầu".

Tuyên bố của người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby là phát biểu đầu tiên của quân đội Tổng thống Joe Biden về căng thẳng Trung Quốc - Đài Loan kể từ khi ông Biden chính thức nhậm chức tuần trước và được đưa ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc trước đó đe dọa rằng, nền độc lập cho Đài Loan "có nghĩa là chiến tranh". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Global Times: Trung Quốc đe dọa hành động quân sự trước các diễn tiến trong quan hệ Mỹ-Đài Loan (Trung Quốc)

Tân Ngoại trưởng Mỹ phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, Manila gửi Bắc Kinh công hàm phản đối Luật Hải cảnh Trung Quốc không công nhận hộ chiếu Anh cho người Hong Kong

Từ ngày 31/1, những người mang quốc tịch Anh (hải ngoại) sẽ có thể nộp đơn xin sống và làm việc tại Anh trong thời gian tối đa 5 năm và sau đó xin nhập quốc tịch Anh.

Theo chính sách mới, bất kỳ cư dân Hong Kong nào sinh trước năm 1997 (tương đương với khoảng 2,9 triệu người trưởng thành và 2,3 triệu người phụ thuộc) đều đủ điều kiện đăng ký hộ chiếu hải ngoại của Anh.

Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố, nước này sẽ không công nhận hộ chiếu hải ngoại của Anh là giấy thông hành hợp lệ hoặc để nhận dạng. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bất chấp cảnh cáo, Anh bắt đầu chương trình thị thực mới cho người Hong Kong, Trung Quốc lên tiếng

Ấn Độ cấm vĩnh viễn Tiktok, WeChat và 57 ứng dụng của Trung Quốc Ấn Độ-Nhật Bản họp chung lần thứ 5 của Diễn đàn "hành động phía Đông"

Ngày 28/1, theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nước này và Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp chung lần thứ 5 của Diễn đàn "hành động phía Đông" Ấn Độ-Nhật Bản (AEF) tại New Delhi.

AEF cung cấp nền tảng cho sự hợp tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản ở Khu vực Đông Bắc theo Chính sách "Hành động phía Đông” của Ấn Độ và tầm nhìn của Nhật Bản về một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Tại cuộc họp này, hai bên đã xem xét tiến độ của các dự án đang thực hiện ở vùng Đông Bắc Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm kết nối, thủy điện, phát triển bền vững, khai thác tài nguyên nước và phát triển kỹ năng.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về hợp tác trong các lĩnh vực mới như chăm sóc sức khỏe, công nghiệp nông nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển chuỗi giá trị, thành phố thông minh, du lịch và giao lưu nhân dân. (Economic Times)

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ coi Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông

Quan điểm của tân Ngoại trưởng Mỹ về thỏa thuận hạt nhân Iran Nga phát hiện hàng chục máy bay do thám nước ngoài gần biên giới

Ngày 29/1, báo Krasnaya Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, các trạm radar của Nga đã phát hiện 30 máy bay nước ngoài đang tiến hành do thám trên không gần biên giới nước này trong tuần qua.

Thông tin đồ họa của báo trên cho thấy, đội máy bay trên gồm có 27 máy bay do thám nước ngoài và 3 máy bay không người lái. Báo này dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết không xảy ra vụ xâm phạm biên giới nước Nga nào từ nhóm máy bay trên.

Trước đó, cùng ngày, Nga cũng thông báo, tàu khu trục Porter của Hải quân Mỹ đã đi vào Biển Đen và lực lượng Hạm đội Biển Đen của Nga bắt đầu theo dõi hành động của tàu Mỹ. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Tàu chiến Mỹ tiến vào Biển Đen, Nga giám sát chặt

Bán đảo Triều Tiên: Mỹ cam kết duy trì các cuộc tập trận với Hàn Quốc

Ngày 28/1, thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cam kết duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc thông qua các cuộc tập trận.

Ông Austin đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục theo đuổi các loại vũ khí tiên tiến mới, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Tuyên bố của ông Kirby được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước đó kêu gọi chấm dứt các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, cho rằng các cuộc tập trận như vậy đi ngược lại các thỏa thuận hòa bình giữa hai bên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
EU-Thổ Nhĩ Kỳ sắp lâm vào một 'cuộc chiến' mới?

Mỹ-Afghanistan: Ngoại trưởng Blinken điện đàm với Tổng thống Ghani

Ngày 28/1, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để thảo luận về cam kết của Mỹ đối với mối quan hệ đối tác Mỹ-Afghanistan.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken đã nêu bật sự hỗ trợ về mặt ngoại giao mạnh mẽ của Mỹ đối với tiến hình hòa bình tại Afghanistan, tập trung vào việc giúp các bên xung đột đạt được một thỏa thuận chính trị và bền vững cũng như một lệnh ngừng bắn toàn diện, lâu dài, vì lợi ích của người dân Afghanistan.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, Mỹ đang xem xét lại thỏa thuận Mỹ-Taliban hồi tháng 2/2020 và xem xét việc Taliban có tuân thủ những cam kết cắt đứt quan hệ với các nhóm khủng bố, giảm bạo lực tại Afghanistan và tiến hành đàm phán với Chính phủ Afghanistan và các bên liên quan.

Ông Blinken cũng cam kết sẽ tham vấn Chính phủ Afghanistan, các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đối tác quốc tế về một chiến lược tập thể nhằm hỗ trợ xây dựng một tương lai ổn định, an toàn, đảm bảo chủ quyền và dân chủ cho Afghanistan.

TIN LIÊN QUAN
Điện đàm Biden-Putin: 'Ném đá dò đường' hay khởi đầu để hàn gắn quan hệ?
Tài khoản các Đại sứ quán Nga bị chặn, Moscow: Cả thế giới biết các mạng xã hội Mỹ hành xử thế nào!
Tin thế giới 28/1: Ukraine 'động chạm' Mỹ-Nga; Anh dọa phong tỏa tài sản Nga; Lập trường Mỹ về Biển Đông; Bắc Kinh phản pháo về nguồn gốc Covid-19
Mỹ: Dòng chảy phương Bắc 2 là 'thỏa thuận tồi', tuyên bố mục tiêu chính sách với Venezuela