Trạm yêu thương số 23: Bộ sưu tập niềm vui

Dù không có đôi chân, cánh tay phải bị teo, thế nhưng anh Nguyễn Hồng Lợi đã nỗ lực trở thành VĐV bơi lội của TP.HCM với hàng loạt thành tích đáng nể. Không chỉ vậy, anh còn thử sức ở nhiều lĩnh vực khác như MC, họa sĩ vẽ áo dài, diễn viên và còn làm tài xế mẫn cán của Làng Hòa Bình.

tram-yeu-thuong-23-1654090560.jpg 

 

Tại sao khi đã là VĐV thể thao, anh Lợi lại muốn thử thách bản thân ở nhiều công việc như vậy? Tất cả sẽ được anh Nguyễn Hồng Lợi (sinh năm 1987) giải đáp trong Trạm yêu thương, chủ đề “Bộ sưu tập niềm vui” sóng lúc 10h00 thứ bảy ngày 4/6 trên kênh VTV1.

Trạm yêu thương tuần này mở ra với một đường đua xanh, một vận động viên chuyên nghiệp cùng những sải bơi ấn tượng. Điều khiến khán giả chú ý là VĐV ấy không có đôi chân, chỉ có một cánh tay trái nhưng mọi động tác của anh nhanh nhẹn và mạnh mẽ khiến khán giả không thể nghĩ anh là một người khuyết tật.

Kể về cơ thể đặc biệt của mình với giọng điệu lạc quan, anh Nguyễn Hồng Lợi cho biết, từ khi sinh ra cơ thể anh đã không có chân và cánh tay phải bị teo lại. Nhà ở Quận 2, gia đình khó khăn nên hàng ngày anh phải đi qua cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn để bán vé số. Những lần như thế, anh Lợi nghĩ nếu mình rơi xuống sông mà không biết bơi thì phải làm sao đây?... Thế là anh quyết tâm đi học bơi.

Anh Lợi chia sẻ, ngày đầu đi xin học bơi, anh tự ti lắm vì không biết cơ thể mình thế này thì có ai nhận dạy không? Thế nhưng thầy Nguyễn Huệ không chỉ nhận mà còn dạy cho anh miễn phí. Những ngày đầu học bơi đối với anh rất vất vả do chỉ có một tay nên khó nổi trên mặt nước và thực hiện các động tác di chuyển. Anh Lợi bơi hoàn toàn bằng tay trái.Với quyết tâm, sự kiên trì, anh Lợi ra sức tập luyện, chỉ mất 5 ngày là có thể bơi thành thạo.

Năm 2007, anh Lợi tình cờ gặp VĐV Nguyễn Phương Khanh, chứng kiến khả năng bơi của anh Lợi, anh Khanh đã động viên anh luyện tập để tham gia thi đấu chuyên nghiệp. Từ chỗ đam mê, anh Lợi trở thành vận động viên của nhiều giải đấu trong và ngoài nước dành cho người khuyết tật. Bức ảnh về bộ sưu tập với hơn 30 huy chương là minh chứng cho nỗ lực của anh với “đường đua xanh”.

Mang đến Trạm yêu thương một cuốn album ảnh bằng da đã cũ, anh Lợi cho biết những bức ảnh này như một thước phim ghi lại những dấu mốc trong bộ sưu tập niềm vui của mình. Khi đã là VĐV bơi lội với nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, anh Lợi còn bén duyên làm MC cho các chương trình khuyết tật. Một niềm vui khác đến với anh: trong quá trình phụ bạn bán cà phê, anh Lợi được đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo mời đóng phim “Chuyện xứ dừa” và “Truy đuổi”. Khi nhắc đến niềm vui lớn mang tên “Làng Hòa Bình”, anh Lợi nở nụ cười ấm áp: “Mình vào đây từ khi rất nhỏ. Nơi đó như ngôi nhà thứ hai của mình, mình rất hạnh phúc khi được hướng dẫn và dạy dỗ cho các em”. Trong ngôi nhà của những số phận kém may mắn, anh Lợi như một người anh cả hoạt náo, năng động với nụ cười luôn nở trên môi.

Anh Lợi kể, bén duyên với việc vẽ tranh trên áo dài là niềm vui anh trân trọng nhất. Để vẽ 1 chiếc áo dài, anh phải mất một ngày rưỡi đến hai ngày và chính công việc này đã giúp anh bén duyên với người vợ hiện tại – NTK Phan Tường Nghĩa - người mà nhắc đến anh vừa rưng rưng nước mắt hạnh phúc, vừa hết lời khen ngợi và ngưỡng mộ.

Khi được hỏi tại sao lại thử sức ở nhiều lĩnh vực như vậy, anh Lợi nở nụ cười hiền: “Với cơ thể đặc biệt này, tôi tận dụng từng phút giây quý giá để cuộc sống của mình không vô nghĩa. Và học được nhiều thứ để có thể giúp đỡ người khác chính là cách tôi tìm niềm vui trong cuộc sống”.

Chia sẻ về ước mơ, anh Lợi mong muốn có thể hướng dẫn bơi cho các em nhỏ, có một hồ bơi phù hợp để dạy miễn phí cho các trẻ em khuyết tật trong bối cảnh tỷ lệ đuối nước hàng năm đang rất báo động. Món quà của Trạm yêu thương sẽ phần nào giúp anh Lợi biến mong ước nhân văn ấy thành hiện thực.

Câu chuyện cảm động về nghị lực và sự kiên cường của VĐV Nguyễn Hồng Lợi chắc chắn sẽ khiến khán giả cảm động và ngưỡng mộ trong Trạm yêu thương chủ đề “Bộ sưu tập niềm vui” lên sóng lúc 10h00 thứ bảy ngày 04/6 trên kênh VTV1.