Ứng phó với lũ lụt tại miền Trung: Kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng Quốc tế

Những trận mưa lớn xối xả trên diện rộng và sạt lở đất do 5 cơn bão liên tiếp đổ bộ vào miền Trung Việt Nam trong tháng qua đã ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của khoảng 1,5 triệu cư dân trong vùng.

Vào cuối tháng 10 ước tính có trên 200 người đã bị thiệt mạng hoặc mất tích, gần 39 vạn ngôi nhà bị ngập và hơn 300 nghìn gia đình phải sơ tán. Nhiều người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng đã bị mất gần như toàn bộ tài sản hoặc nhà cửa; lương thực, vật nuôi và hoa màu cũng bị thiệt hại rất nặng nề. Đặc biệt, những người dễ bị tổn thương phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Những trận cuồng phong đổ bộ vào Việt Nam trong tháng đã gây thiệt hại to lớn, chỉ tính riêng cơn bão Molave đổ bộ vào miền Trung  ngày  28 tháng 10 đã làm hư hại 92 nghìn ngôi nhà và làm ít nhất 36 người bị thiệt mạng. Sau khi quét qua Phi-lip-pin, cơn bão Goni đã gây thêm mưa lớn dữ dội tại các tỉnh miền Trung.

Chính phủ Việt Nam đã kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Đánh giá chung tình hình tại 5 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất (bao gồm các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.) các cơ quan Chính phủ Việt Nam, Liên Hợp quốc(LHQ) và các tổ chức phi Chín phủ (NGO) đã xác định, sự cần thiết phải cung cấp những hỗ trợ đa dành cho 177 nghìn người dễ bị tổn thương nhất ở các khu vực bị ảnh hưởng. Trong số này, ước tính có khoảng 153.000 trẻ em có nguy cơ phải nghỉ học do trường lớp bị hư hỏng nặng và các em cần được hỗ trợ khẩn cấp thiết bị giáo dục, bao gồm cả đồ dùng cho vệ sinh và thiết bị cho việc học trực tuyến.

Các huyện miền núi Quảng Bình nước lũ dâng ngập nhà dân. Ảnh: Facebook

Trước thực trạng người dân đang phải gồng mình chịu áp lực kinh tế do đợt COVID-19 thứ hai bùng phát ở Đà nằng và các tình miền Trung,  thiên tai bão lũ đã đẩy người dân lâm vào cảnh điêu đứng, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc, ông  Kamal Malhotra cho rằng “Một khi nhu cầu cứu sống ngay lập tức đã được giải quyết, hơn bao giờ hết,chúng ta phải ưu tiên mối quan hệ nhân đạo-phát triển để giúp những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất sớm phục hồi, đồng thời hỗ trợ tất cả các cộng đồng ở Việt Nam, giúp họ tăng khả năng chống chịu, thích ứng với khí hậu và có khả năng phục hồi tốt hơn.”

Hỗ trợ nhân đạo là nhu cầu cấp thiết tại các địa điểm sơ tán; tại những nơi này hiện đang rất thiếu nguồn cung cấp để đáp ứng những nhu cầu cơ bản, bao gồm tiếp cận với nước sạch và các công trình vệ sinh. Mặc dù trong hơn hai tháng qua  ở Việt Nam không có trường hợp lây truyền COVID-19  ở trong nước, nhưng các nỗ lực vẫn cần được tiến hành để đảm bảo các biện pháp phòng ngừa, được áp dụng tại tất cả các địa điểm sơ tán nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Các hoạt động bảo vệ, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái, là điều cần thiết. Chính phủ cũng đã yêu cầu tất cả các hoạt động cứu trợ phải hướng đến người dễ bị tổn thương nhất bao gồm phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, người nghèo và người cận nghèo.

Với sự tham vấn chặt chẽ của các cơ quan của Chính phủ Việt Nam, ngày 31 tháng 10 năm 2020, Điều phối viên Thường trú của Liên Hợp Quốc đã cùng Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, đã đưa ra một Kế hoạch Ứng phó với lũ lụt ở Việt Nam năm 2020, nhằm tìm kiếm huy động khoảng 40 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ 177.000 người dân thuộc nhóm những người dễ bị tổn thương và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt ở các tỉnh miền Trung Việt Nam. Kế hoạch này được thiết kế cho thời gian sáu tháng nhằm giải quyết cả nhu cầu nhân đạo tức thời đồng thời thực hiện một số hoạt động phục hồi sớm.

Trao đổi về kế hoạch này, Kamal Malhotra, nhấn mạnh: “LHQ, các đối tác cứu trợ nhân đạo và Hội Chữ thập đỏ đang tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Họ cần được hỗ trợ để được cứu sống ngay lập tức, cũng như những hỗ trợ phục hồi để giúp họ xây dựng lại cuộc sống và sinh kế”.