Vụ Nga bắt giữ ông Navalny: G7 yêu cầu Moscow lập tức thả người, nguy cơ biểu tình tiếp tục bùng phát

TGVN. Ngày 26/1, Ngoại trưởng Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ra tuyên bố chung về vụ Nga bắt giam thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny cũng như những hành động của Moscow với các cuộc biểu tình.

Vụ Nga bắt giữ ông Navalny: G7 yêu cầu Moscow lập tức thả người, nguy cơ biểu tình tiếp tục bùng phát. (Nguồn: TASS)
Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung lên án vụ Nga bắt giữ ông Navalny (áo xanh) và yêu cầu Moscow lập tức phóng thích ông này. (Nguồn: TASS)

Theo AFP, tuyên bố được Bộ Ngoại giao Đức công bố cho biết, các ngoại trưởng G7 và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU cùng lên án vụ bắt giữ và bỏ tù mang động cơ chính trị đối với nhân vật Alexei Navalny.

G7 bày tỏ quan ngại sâu sắc việc Nga giam giữ hàng nghìn người biểu tình ôn hòa và nhà báo, đồng thời kêu gọi chính quyền Moscow tôn trọng các nghĩa vụ quốc gia và quốc tế, trả tự do cho những người bị bắt giữ hôm 23/1.

Các ngoại trưởng G7 kêu gọi nhà chức trách Nga trả tự do cho ông Navalny ngay lập tức và vô điều kiện vì Nga cũng chịu ràng buộc các nghĩa vụ quốc gia và quốc tế trong việc tôn trọng và bảo đảm các quyền con người.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, các cộng sự của ông Navalny đã kêu gọi tiến hành biểu tình chống chính phủ vào cuối tuần này ở bên ngoài trụ sở Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và các văn phòng của chính quyền liên bang tại thủ đô Moscow.

Trên mạng xã hội Facebook, nhóm ủng hộ ông Navalny đăng tải thông báo kêu gọi những người ủng hộ nhân vật đối lập này ở Moscow tập trung vào lúc 12h ngày 31/1 (theo giờ địa phương) tại Quảng trường Lubyanka bên ngoài trụ sở FSB và Quảng trường Staraya - nơi có các văn phòng của chính quyền liên bang.

Người biểu tình sau đó sẽ tuần hành xuyên thành phố từ 2 quảng trường nằm cách nhau khoảng 1 km dọc theo một con phố ở trung tâm Moscow.